Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Những lưu ý không thể bỏ qua nếu bạn muốn đạt điểm cao trong kỳ thi TOEIC

1. Thiết lập mục tiêu 
Cuối cùng bạn đã quyết định sẽ đi thi TOEIC. Xin chúc mừng! Điều đầu tiên bạn nên làm là vạch ra mục tiêu cho mình. Nếu bạn thi TOEIC để tự tin đi xin việc, bạn cần tìm hiểu xem trình độ ở mức nào là cần thiết. Hâu hết các vị trí đều đòi hỏi mức tối thiểu là 600 điểm. Vị trí quản lý đòi hỏi số điểm cao hơn: khoảng trên 800 điểm.
Hãy chọn một mục tiêu khả thi. Nếu bạn đặt đích quá cao, bạn sẽ dễ bị thất vọng. Hãy nhớ là bạn có thể thi bao nhiêu lần cũng được miễn là bạn không ngại tốn tiền phí dự thi.

2. Hiểu bài thi

Trước khi bắt đầu ôn luyện, bạ cần hiểu các dạng bài của mỗi phần thi. Bạn sẽ được kiểm tra kỹ năng nghe, đọc hiểu. Làm càng nhiều bài kiểm tra, bạn sẽ dần quen thuộc với cấu trúc bài thi. Trước khi làm bài thi thật, bạn cần thuộc lòng thứ tự các phần, dạng bài, cấu trúc.

3. Lập kế hoạch luyện thi

Sự chần chừ trì hoãn là một lý do thất bại trong kỳ thi TOEIC. Bạn có thể đăng ký thi trước hàng tháng nhưng ngày bạn quyết định sẽ thi TOEIC phải là ngày bạn bắt đầu ôn luyện.
Bạn sẽ phải quyết định xem sẽ tự học thi với nguồn tài liệu đáng tin cậy hoặc tham dự một khóa luyện thi TOEIC tại các trung tâm. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần kết hợp cả hai. Nếu bạn không thể tham dự khóa luyện thi, hãy chọn những cuốn sách hướng dẫn với phần trả lời lý giải rõ ràng. Nếu bạn có một giáo viên hoặc một gia sư để có thể hỏi bất cứ điều thắc mắc gì là tốt nhất.
Nếu bạn chọn đăng ký một lớp luyện thi TOEIC, bạn cần tin tưởng giáo viên và chắc chắn rằng sẽ cảm thấy thoải mái trong lớp học. Hãy tham gia học cùng với một người bạn và cùng nhau học cả trên lớp và về nhà.
Học hàng ngày vào một thời điểm cố định là một cách rất tốt để nâng cao điểm số của bạn. Hãy vạch kế hoạch mỗi ngày phải học được những gì, và thực hiện thật đều đặn!

4. Chia thời gian ôn luyện hợp lý
Bài thi TOEIC gồm 7 phần. Mỗi phần có một mức điểm nhất định. Không nên mất quá nhiều thời gian vào một phần. Nhiều bạn đã mắc sai lầm chỉ học duy nhất phần mình thích. Lẽ ra đây phải là phần bạn dành ít thời gian hơn cả.
Bạn có thể chia cả tuần học mỗi ngày một phần. Nhưng phải nhớ là nếu Chủ nhật bạn luyện phần VII với 40 câu thì bạn phải học gấp đôi ngày thứ hai khi bạn tập trung vào phần I với 2o câu.
Gia sư luyện thi TOEIC
5. Xây dựng vốn từ vựng phong phú
Một nguyên nhân khác khiến bạn thất bại trong kỳ thi TOEIC bởi vốn từ vựng nghèo nàn. Ngày bạn quyết định thi TOEIC là ngày bạn phải chuẩn bị cho mình 1 cuốn từ điển trắng. Dùng một cuốn sổ ghi chép ( tốt nhất là cuốn sổ địa chỉ có chia mục thành các chữ cái) để ghi lại tất cả những từ mới bạn học hàng ngày. Mỗi từ viết vào, bạn nên đặt câu với từ đó. Cuối mỗi tuần bạn nên thử viết một lá thư, một bài luận nhỏ cố gắng sử dụng tất cả những từ mới học được trong đó.
Bạn không nên sử dụng các từ điển điện tử, việc tra từ quá dễ dàng khiến bạn không ghi nhớ được từ. Bạn nên cố gắng hiểu nghĩa của từ trước khi tra, dùng từ điển giấy tuy mất thời gian nhưng trong quá trình tra cứu bạn sẽ nhớ được từ lâu hơn.
Kỳ thi TOEIC liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, giao tiếp nên bạn cần học từ mới theo những chủ điểm như: ngân hàng, sức khỏe, nhà hàng, khách sạn, văn phòng, giao thông đi lại,…

6. Xóa bỏ điểm yếu của bạn
Sau khi bạn luyện TOEIC được một thời gian, chắc chắn bạn sẽ phát hiện ra phần khiến bạn lúng túng. Bạn sẽ muốn thay đổi cách phân chia thời gian ôn luyện. Có những phần ngữ pháp chắc chắn làm nhiều người cảm thấy khó khăn Nếu bạn tham gia một lớp luyện TOEIC hãy yêu cầu giáo viên cho thêm bài tập về nhà liên quan đến điểm yếu của bạn. Nếu bạn tự học hãy tìm đọc những cuốn sách tham khảo đáng tin cậy ở thư viện về vấn đề của bạn. Đặc biệt internet là một trợ thủ đắc lực, có rất nhiều trang web học tiếng Anh sẽ hỗ trợ cho bạn.

7. Loại bỏ các phương án sai
Trong các câu hỏi TOEIC, có ít nhất 2 phương án sai. Sẽ dễ dàng hơn để chọn phương án đúng từ 2 lựa chọn sau khi bạn đã bỏ đi 2 phương án sai. Có nhiều phương án sai như: sử dụng từ lặp, từ đồng âm, từ đồng nghĩa,… Khi học, bạn nên lập một danh sách những dạng từ này để khi gặp phải, bạn sẽ nhận diện dễ dàng hơn.

8. Tin vào bản năng của mình
Đôi khi có những phương án bạn băn khoăn không biết đúng hay sai. Nếu bạn học chăm chỉ, rất có khả năng bộ não sẽ tự đưa ra câu trả lời nào là chính xác. Bạn hãy nghe theo bộ não mình, đừng thay đổi ý kiến nếu. Nếu bạn quyết dịnh thay đổi bạn cần chú ý tẩy thật cẩn thận. Bởi bài sẽ được chấm bằng máy.

9. Đừng cố gắng dịch
Thời gian thi rất gấp và thường thì sẽ không đủ thời gian cho bạn dịch hiểu được mọi câu. Hãy dựa vào ngữ cảnh, các từ khác và phán đoán thật nhanh. Bạn sẽ không được sử dụng từ điển trong bài thi thật nên ở những bài luyện tập bạn nên tránh dùng từ điển. Hãy tập cho mình khả năng phán đoán.

10. Phương án cuối cùng là suy đoánGuess as a last resort
Trong khi làm bài thi, bạn có thể không biết câu trả lời cho một câu hỏi, bạn hãy loại bỏ phương án sai, đừng để trống câu trả lời vì bạn vẫn còn 25% khả năng tích đúng. Hãy suy đoán thật nhanh và đưa ra câu trả lời luôn bởi rất ít khi bạn có cơ hội thừa thời gian để quay trở lại câu đó.

11. Hãy ý thức được việc quản lý thời gian
Khi làm các bài thi thử, bạn luôn cần nhắc mình ý thức được thời gian. Không nên để thời gian làm bài thoải mái. Hãy tập cách làm việc hiệu quả, năng suất, tạo không khí như đi thi thật.
Khi làm bài thi, bạn cần đặc biệt cẩn thận với phần Đọc. Bạn sẽ có 75 phút hoàn thành phần V, VI, VII. Nhiều người thường dành quá nhiều thời gian hoàn thiện phần V, VI bởi thấy đây là những phần khó nhất. Đừng dừng lại quá 30 phút ở hai phần đầu này. Phần VII sẽ mất ít nhất 40 phút và đáng khá nhiều điểm, đặc biệt nếu bạn thấy đó là phần dễ.

12. Nghe thật nhanh
Khi bạn ôn luyện TOEIC, đừng tập thói quen bật lại để nghe. Khi thi thật bạn sẽ không thể kiểm soát tốc độ các phần nghe. Bạn thậm chí không có thời gian nghĩ quá lâu giữa các câu hỏi. Cần cố gắng để bạn không bị chậm lại khi nghe. Nếu không rõ câu trả lời, tốt nhất là phán đoán thật nhanh và tích. Sau đó tiếp tục nghe. Không được nhìn lại câu hỏi trước khi bạn chuẩn bị nghe câu mới. Tốt nhất là dành thời gian đọc thật nhanh câu hỏi tiếp và các phương án trả lời để bạn có thể hiểu trước khi nghe.

13. Tập đọc to
Đọc thành tiếng thật to sẽ bổ trợ cho kỹ năng nghe và đọc của bạn. Để lĩnh hội được tiếng Anh nhanh chóng, bạn cần phải hiểu được nhịp điệu ngôn ngữ. Hãy dành thời gian đọc các bài báo, tờ rơi, mục tin nhanh, sách giáo khoa,… Bạn cũng nên ghi lại giọng nói của mình để nghe bạn phát âm thế nào.

14. Sử dụng các phương tiện truyền thông để học
Cách tốt nhất để chuẩn bị cho kì thi TOEIC là học tiếng Anh của người Anh. Hãy tăng cường nghe đài, xem TV, đọc báo tiếng Anh mọi lúc bạn có thể. Vừa làm việc nhà vừa nghe. Hãy chú ý đến những mẩu quảng cáo, tin nhanh, thư từ, bản tin thời tiết, bán tin giao thông, các thông báo dặc biệt. Bạn nên học cùng 1 người bạn và đặt câu hỏi cho nhau. Đây là cách rất tốt để luyện tập các câu hỏi WH và là cách hiệu quả để học cách diễn đạt thông dụng.

15. Sử dụng các trang web miễn phí
Rất nhiều trang web đưa ra những bài thi mẫu miễn phí. Hãy tìm trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ tha hồ luyện tập. Lướt web cũng là cách luyện đọc, nghe rất hiệu quả. Bạn muốn tìm hiểu về chủ đề nào chỉ cần gõ google là có ngay. Hãy lên kế hoạch một ngày học internet khoảng 1-2 tiếng và nhớ là nhắc mình chỉ học thôi, không lãng phí thời gian lướt web chơi game…

16. Dạy người Anh tiếng Việt
Nếu bạn không thể tìm gia sư tiếng Anh cho mình thì tại sao không trở thành gia sư tiếng Việt cho 1 người Anh? Bạn có thể tìm một người Anh muốn học tiếng Việt. Hãy nói với anh ta rằng bạn sẽ dạy anh ấy miễn phí 1-2 giờ mỗi tuần. Bạn sẽ phải sử dụng tiếng Anh để dạy và bạn sẽ học được thêm rất nhiều từ mới, với nhiều chủ điểm đa dạng.

17. Lập một tạp chí bằng tiếng Anh
Bạn có thể lập một cuốn tạp chí của riếng mình bằng tiếng Anh, không nhất thiết phải ghi về mọi hoạt động hàng ngày của bạn. Bạn nên tập trung vào những chủ đề hấp dẫn thú vị với bạn: tiến trình học của bạn thế nào, bộ váy bạn thích, một thầy giáo bạn ngưỡng mộ, một ban nhạc đình đám,… Nếu bạn học với 1 người bạn nữa thì sẽ thật tuyệt nếu 2 bạn cùng chia sẻ cuốn tạp chí và chia các mục cho nhau và tìm lỗi sai của nhau. Rất hiệu quả mà lại thú vị nữa.

18. Đặt câu hỏi
Không nên ngần ngại đặt câu hỏi. Trong lớp học TOEIC, mọi học viên sẽ có lợi từ câu hỏi của bạn. Nếu bạn không hiểu điều gì, ví dụ như câu điều kiện, bạn có thể sẽ mất 10-30 điểm trogn kỳ thi TOEIC. Giáo viên luôn sẵn sàng nhưng các học viên khác thì ở đâu cũng có. Đôi khi bạn học cùng cũng có thể giải đáp được thắc mắc của bạn tốt hơn là hỏi giáo viên.

19. Kiểm soát mức stress của bạn
Nếu bạn cảm thấy căng thẳng quá về kỳ thi TOEIC, bạn có thể đã học quá nhiều hoặc kỳ vọng ở bản thân quá lớn. Cuộc sống luôn cần sự cân bằng. Hãy nhắc mình sẽ cố gắng hết sức. Trước kỳ thi hãy hít thở sâu và nhớ rằng bạn đã tiếng bộ rất nhiều sau mấy tháng trời ôn luyện. Giữa phần thi nghe và phần đọc, hãy hít thở sâu để tập trung.

20. Đừng học nhồi nhét
Bạn đừng cố học nhồi nhét trong một thời gian ngắn: 1 đêm hay 1 tuần trước kỳ thi. Có rất nhiều thứ để học nhưng tuần cuối cùng là dành để ôn lại, nhắc lại mọi kiến thức và kỹ năng bạn học được chứ không phải để học thêm kiến thức mới. Hãy ngủ thật tốt trước ngày thi. Trong ngày thi, bạn nên ăn uống đầy đủ. Và hãy lên kế hoạch tự thưởng cho mình cái gì đó khi thi xong!
Trên đây là bài viết chia sẻ được gia sư TOEIC Hà Nội chia sẻ với bạn đọc, chúng tôi sưu tầm từ nguồn internet bài viết chất lượng cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Scroll to top