Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Những bí quyết cần thiết nhất cho các bạn có nhu cầu tự học và luyện thi TOEIC

Nhằm giúp học viên TOEIC thuộc trung tâm gia sư TOEIC Hà Nội cũng như các bạn đọc đã, đang và có thể có nhu cầu tự luyện thi TOEIC hôm nay đội ngũ gia sư TOEIC Hà Nội xin chia sẻ bài viết hướng dẫn và chia sẻ những bí quyết mà người học, tự luyện thi TOEIC cần có.
Tôi đã học TOEIC như thế nào ?

Bài viết này là cho những bạn muốn thi TOEIC nhưng ko có tiền ra trung tâm học, h 1 khóa ở ngoài cũng tầm 3-4 củ/ level, còn chưa kể là học vài level thì mới đi thi, cá nhân thấy dành tiền đó đi ăn uống hoặc đi phượt thì thích hơn. Tuy nhiên khuyến cáo các bạn nào nhà có điều kiện thì nên ra 1 số trung tâm của các giáo viên uy tín mà học thì sẽ vui vẻ, dễ dàng và tự tin hơn, còn cách học kiểu tiết kiệm chi tiêu của mình thì đòi hỏi phải chịu áp lực từ sự nhàm chán, tự kỷ là rất lớn. Dẫu sao cũng là đánh đổi, mình thích dành tiền cho những cái mình thích, còn cái chứng chỉ này dẫu sao cũng chỉ là cái tờ giấy để đi xin việc thế nên chưa cần dùng đến nhiều tiền :))

Trước khi học TOEIC thì các bạn cần xác định học TOEIC để làm gì, cá nhân tôi thì thấy đơn giản là h xin việc nhiều chỗ cần chứng chỉ tiếng anh, mà hiện tại nước ta mấy cái bằng A,B,C thấy bảo mua được hết nên chắc h chỉ còn mấy cái chứng chỉ Quốc tế kiểu TOEIC, IELTS, TOEFL là đáng tin ( Tất nhiên là chứng chỉ thi ở trung tâm được ủy quyền chứ ko phải do 1 tổ chức thi kiểu nội bộ), riêng cái khoản tiếng anh lâu lâu mà ko đụng đến là quên sạch, thế nên tôi chọn TOEIC cho nó thiết thực, sát với ngành học thương mại của mình.

Về độ khó của kỳ thi TOEIC thì mình đánh giá là để đạt mức 700-800 là chuyện không khó đối với những người đã có vốn tiếng anh giao tiếp+ củng cố thêm về từ vựng là làm được. Tuy nhiên, trong bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn đạt mức 700-800 với nền móng chỉ cần khả năng tiếng anh cơ bản ( kiểu như biết chủ ngữ - vị ngữ là được J) tuy nhiên việc này thì cần phải có quyết tâm thật cao nhé.


Một đặc điểm đáng lưu ý trong cách ra đề gần đây là các tips (mẹo làm bài) đã bị hạn chế khá nhiều và các câu hỏi phần Reading đòi hỏi thí sinh phải nắm được lượng từ vựng lớn cũng như đọc hiểu văn bản tốt. Đó có lẽ cũng là cải tiến của ETS nhằm kiểm chứng chuẩn xác hơn khả năng của thí sinh.

Sau đây sẽ là phương pháp học của tôi:
A. Các giáo trình cần chuẩn bị:

I. Giáo trình để học
-Big Step Toeic 1,2 ( nếu có điều kiện thì mua thêm quyển 3 về làm đề )
-600 Essential Words for Toeic Test
-Basic Tactics for Listening ( cái này tìm phần mềm trên mạng học sẽ vui hơn là in sách)

II. Giáo trình để làm trước khi thi (làm đề)
-Longman Prepare for the New toeic test : introduce, elementary, intermediate, advance, more practice
-Longman Real New toeic test full actual test

Gia sư luyện thi TOEIC
B.Thời gian học:
Nếu học hết chỗ giáo trình trên cần khoảng 3 tháng, tuy nhiên sau khi đọc phần phân tích tác dụng của từng cuốn giáo trình ở dưới thì các bạn tùy vào khả năng hiện tại của mình mà chọn quyển phù hợp.


C. Phương pháp học:


1. CÁCH HỌC LISTENING
- Basic Tactics for Listening :
Đối với những bạn có vốn tiếng anh giao tiếp thấp thì việc nâng cao kỹ năng listening là rất quan trọng vì bài thi TOEIC tập trung chủ yếu vào phần này, thế nên để luyện nghe cơ bản thì các bạn nên sử dụng giáo trình ( hoặc phần mềm) Basic Tactics for Listening, giáo trình này sẽ giúp các bạn cải thiện kỹ năng nghe thông qua các bài học đối thoại có bối cảnh tương đương với trong kỳ thi TOEIC như nhà hàng, sân ga, bến tàu, bác sĩ, mua sắm… nói chung là KHÁ HAY. Học xong 2 level của giáo trình này thì vốn kiến thức nghe của bạn đã có căn bản tốt rồi đấy.

- Big Step Toeic 1,2 :
Sau khi có vốn nghe cơ bản rồi, các bạn chuyển sang học phần nghe trong Big Step Toeic 1,2 . Quyển này cung cấp khá đầy đủ và dễ nhớ thông tin cũng như các mẹo làm bài trong các hoàn cảnh cụ thể của bài nghe. Nói chung là cũng HAY và CẦN THIẾT.
-Cứ cày xong theo gợi ý của mình thì đảm bảo phần nghe của các bạn cũng tối thiểu là 300.

2. CÁCH HỌC READING
- 600 Essential Words for Toeic Test :
Như mình đã nói ở trên , học READING cũng chính là học NGỮ PHÁP, thế nên ta sẽ 1 mũi tên trúng vài đích, học READING cũng chính là bổ trợ cho nghe vì nếu không biết từ vựng thì bạn cũng không thể nghe hiểu được. Bài thi TOEIC có vốn từ vựng chủ yếu liên quan đến văn phong nơi công sở hay giao tiếp thường ngày, đặc biệt văn phong công sở thì các bạn phải biết khá nhiều từ vựng liên quan đến phần đó mới làm bài được, do vậy cần làm kỹ các part READING trong cuốn 600 ESSENTIAL WORDS. Chủ yếu READING mình học trong cuốn này, phần nghe thì mình ko làm mà chỉ học từ vựng với READING để tiết kiệm thời gian ( phần nghe làm mấy cuốn trên là được rồi).
Quyển này tuy dài nhưng nếu học xong sẽ thấm rất nhiều văn phong thương mại vào đầu mình, đặc biệt là về thư tín, có vẻ như sẽ thiết thực cho công việc sau này.
Các học cuốn 600 này thì các bạn có thể vào onthitoeic.com để học từ vựng có kèm âm thanh, hình ảnh do đó sẽ giúp các bạn dễ nhớ từ hơn, sau đó làm hết các bài tập phần READING trong giáo trình là được.


- Big Step Toeic 1,2:
Các dạng đề TOEIC gần đây đã không còn chú trọng nhiều đến ngữ pháp như trước, do vậy chúng ta chỉ cần dành thời gian ngắn nó thôi, cuốn Big Step Toeic cung cấp cho bạn 1 cách học ngữ pháp theo chủ điểm hiệu quả mà dễ chịu nhất từ trước đến nay mà mình từng biết, các bạn sẽ không còn phải lo lắng gì về ngữ pháp, học nhiều ngữ pháp chỉ thêm ong đầu.
-Học xong 2 cuốn trên cũng là tương đối rồi, READING lúc này của bạn cũng phải tầm 400, tùy vào khả năng từng người mà có thể cao hơn hoặc thấp hơn .


3. LUYỆN ĐỀ:
-Longman Prepare for the New toeic test : introduce, elementary, intermediate, advance, more practice
Các bạn chỉ cần làm phần đề thi trong mấy cuốn này, tại sao mình lại giới thiệu bộ này cho các bạn, là bởi vì nó RẤT HAY, nó rất hay là bởi vì nó CÓ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN. Thế nên luyện ở đây xong là các bạn sẽ tự tin bước vào kỳ thi rồi
-Longman Real New toeic test full actual test
Cuốn này được đánh giá là khá sát với đề thi thực, do đó các bạn phải làm trước khi thi để quen với cách xử lý thời gian sao cho hợp lý.
-PHẦN MỀM TOEIC MASTERY
Đây là phần mềm rất hay, mặc dù nó được viết theo Format cũ, nhưng những ứng dụng của nó vẫn là rất có ích, đặc biệt là những đáp án đều được GIẢI THÍCH RÕ RÀNG vì sao đúng, vì sao sai. Do vậy các bạn sẽ rất dễ để tiếp thu


VẬY LÀ ĐÃ XONG PHẦN KIẾN THỨC, KẾT BÀI SẼ LÀ 1 SỐ MẸO LÀM PHẦN LISTENING ,RẤT MONG SẼ GIÚP ÍCH ĐƯỢC CHO MỌI NGƯỜI.


III. MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI ĐI THI TOEIC

- ĐĂNG KÝ THI SỚM:
Do gần đây số lượng thí sinh đông nên các bạn cần đến đăng ký sớm trước khoảng 2 tuần chứ không nên để quá sát với ngày thi thì rất dễ full slot đấy.
-TRÁNH CĂNG THẲNG:
Có lẽ do trước hôm thi đập đề nhiều quá mà hôm vào phòng thi mình hơi đơ 1 chút, thế nên các bạn bố trí thời gian cho phù hợp nhé.
-CẨN THẬN VỚI CÁI BÚT CHÌ
Bút là do phòng thi phát cho, mình không được mang bất kỳ đồ dùng gì vào. Tuy nhiên vấn đề là cái bút của trung tâm theo mình đánh giá là tô đậm vào thì tẩy rất khó,mình dính mấy câu tô nhầm mà tẩy vẫn còn vết cũ không xóa được, thế nên câu nào không chắc chắn thì các bạn tô mờ mờ hoặc chấm nhẹ thôi nhé.
- VÀ CUỐI CÙNG RẤT QUAN TRỌNG LÀ MẸO CHO PHẦN PART 3-4 LISTENING:
Cái này mình kết hợp 1 số mẹo trên mạng cùng với cải tiến 1 chút cho phù hợp với bản thân, rất hy vọng nó cũng phù hợp với các bạn:

B1: Khi băng bắt đầu đọc giới thiệu Part1à mình chuyển sang đọc lướt Part 4 luôn, lưu ý chỉ đọc CÂU HỎI VÀ 1 ĐÁP ÁN DUY NHẤT ( cái này sẽ giúp ta định hình ra ý của đoạn hội thoại dễ hơn), nếu đọc cả 4 đáp án thì sẽ rất mất thời gian. Cố gắng khi băng đọc xong giới thiệu Part 1 thì ta đọc được khoảng 9-12 câu hỏi nhỏ của Part 4.


B2: Khi băng đọc giới thiệu Part2à mình chuyển sang đọc lướt Part 3, làm tương tự Part 4


B3: CÁI NÀY MỚI QUAN TRỌNG : Khi băng đọc phần làm Part 2, mình vẫn giữ Part 3 và vừa làm Part 2 vừa đọc lướt Part 3, như vậy sẽ tận dụng được tối đa thời gian trống giữa những 30 câu hỏi của Part 2 để đọc được trước gần như toàn bộ Part 3. Cách này đòi hỏi ta phải xử lý được sao cho tránh xa đà vào đọc Part 3 mà quên mất nghe câu hỏi của Part2. Cá nhân mình nghĩ ra cái này ngay trước hôm thi nên còn chưa thạo lắm, vào phòng thi miss mất mấy câu Part2, tuy nhiên nếu các bạn luyện ngay từ đầu thì mình tin là sẽ xử lý được và rất có tác dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Scroll to top