Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Kinh nghiệm để đạt TOEIC 900 điểm của người đi làm văn phòng

Kinh nghiệm để đạt TOEIC 900 điểm của người đi làm văn phòng
Dear mọi người
Đây là kết quả thi TOEIC mình vừa nhận được hôm qua, thực ra thì 915 không phải là điểm số quá cao so với mặt bằng chung các bạn được trên 900+. Tuy vậy, mình dù học khoa Tiếng Anh và đi làm văn phòng được 2 năm, Tiếng Anh rơi rụng đi rất nhiều và gần như không sử dụng đến, đến lúc thi TOEIC lần đầu cách đây 1 năm chỉ được 815, và trong suốt 1 năm vừa rồi, mình thi tổng cộng là 5 lần, vừa đi làm vừa tự học.
Cụ thể (mọi người xem điểm ở ảnh dưới, lâu lâu tờ điểm bị thất lạc lung tung, mình ko gộp vào chụp được, thông cảm nha):
- Lần 1: 28/4/2016 - 815 điểm
- Lần 2: 3/5/2016 - 800 điểm, (tờ điểm bị thất lạc, mình ko kịp chụp T_T)
- Lần 3: 26/6/2016 825 điểm (đợt này mình có đăng ký khóa tập huấn giáo viên dạy TOEIC tại IIG nên được thi đầu vào free, ko có phiếu báo điểm nên mọi người có thể xem thông báo điểm IIG gửi qua email ở ảnh dưới, dù điểm còn thấp nhưng mình vẫn cố đăng ký khóa đào tạo này vì ở đó nhiều cao thủ luyện và dạy TOEIC lắm, đến xem kinh nghiệm của họ ra sao để học hỏi)
- Lần 4: 4/11/2016 - 890 điểm
- Lần 5: 27/3/2017 - 915 điểm
Thực ra thì động lực lớn nhất của mình khi đi thi TOEIC nhiều như vậy là vì mình muốn ĐỔI CÔNG VIỆC càng sớm càng tốt, và thực sự TOEIC mang lại cho mình rất nhiều cơ hội.

Bạn thử tưởng tượng, làm mãi 1 công việc gần nhà, sáng đến tối về, có hôm rảnh rỗi không làm gì chỉ ngồi không, có hôm bị soi mói hết lần này đến lần khác, mặc cái váy mới, thở ra cũng bị đàm tiếu thì sẽ cảm thấy thế nào? Mình chán cuộc sống ổn định như vậy nên mình từ bỏ, chuyển sang đi dạy Tiếng Anh cho một Trung tâm Tiếng Anh cho Người đi làm. Trớ trêu, Trung tâm này nhất định đòi bằng TOEIC của mình phải được 900+ mới được phép giảng dạy nên là mình đã cố gắng thi lại lần nữa.
Thực tế, kinh nghiệm luyện LC và RC của mình không có gì đặc biệt cả, các cao thủ TOEIC trước đây đã đăng bài chia sẻ lên rất nhiều rồi. Mình chỉ rút ra một vài điều tâm đắc nhất dưới đây:

1. NÊN LỰA CHỌN BỘ ĐỀ HỢP VỚI NĂNG LỰC CỦA MÌNH: Cày nát 2 bộ ETS và ECONOMY.
Đây 2 bộ đề mà ai đi thi rồi cũng cày và thấy sát nhất so với đề thi thật, riêng bộ ETS so với đề thi gần đây mình thì thì hơi dễ, mọi người nên luyện ECO từ quyển 2,3,4,5 là chắc chắn nhất. Đề nào thấy dễ quá, ít từ mới quá để mn dễ dàng đạt điểm cao thì mn ko nên chủ quan. Ngoài ra mình có làm thêm bộ New eyes and new ears, New Longman, JIM...thì thấy khó nuốt kinh khủng, như kiểu làm "hành xác" ấy, chấm ra thấy điểm thấp dễ bị tâm lý nên mình làm 2,3 đề trong quyển này rồi dừng, chỉ để tham khảo thôi nha.

2. NÊN ĐỂ 2-3 NGÀY LÀM 1 ĐỀ, CHỮA THẬT KỸ
Thay vì tham lam 1 ngày làm 2,3 đề để rồi trong đầu ko nhớ gì hết ngoài kỹ năng làm đề, mọi người nên chữa 1 đề khoảng 2-3 ngày cho ngấm kiến thức.
"Mưa dầm thấm lâu" mọi người nhé.

3. LC: NÊN NGHE THƯỜNG XUYÊN, MỖI NGÀY, ĐẶC BIỆT LÀ TRƯỚC KHI ĐI NGỦ
Đây là Tip hay mà mình để ý đa số các cao thủ TOEIC họ thường xuyên sử dụng, bạn có thể thấy nếu muốn điểm Nghe cao thì phải Nghe thật nhiều, nhiều khi ở nhà đang nấu ăn hay lúi húi là quần áo cũng bật lên cho quen dần với Tốc độ/ Giọng đọc của đề. Thậm chí khi đi ngủ, mình cũng auto play phần LC của đề mình vừa làm cách đây 1-2 ngày, mình xem trên mạng người ta bảo phương pháp này là "Nghe tiềm thức", mn thử xem sao. Nếu ko nghe thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng hứng lên bật nghe thì điểm sẽ khó cải thiện, vì ko nghe 1 ngày thôi, ngày mai kỹ năng nghe mình đã khác rồi.

Bên cạnh đó, trước khi thi mỗi ngày bạn nên xác định phải HỌC TỪ VỰNG, ít nhất 5 từ mỗi ngày. Mình hay xài app Sticky Note, là phần mềm giấy nhớ điện tử dán trên màn hình ấy, mình thường ghi từ vựng trên đó để ngày nào mở máy tính ra là nhìn được ngay.

4. THỬ TẬP GHI LẠI NHỮNG LỖI SAI KHI LÀM CẢ 2 PHẦN LC+ RC ĐỂ SAU KHÔNG BỊ SAI NỮA!
Ngày trước khi làm đề, mình hay có 1 File trong Laptop là "My dumb faults" - Những lỗi sai ngớ ngẩn, để ghi lại những lỗi mà mình gặp phải trong cả 2 phần LC + RC.
Mn có thể ghi ngắn gọn như trong ảnh mình đính kèm để biết vì sao sai, sai ở đâu, sửa lại ntn. Thực tế, cách này đã giúp mình hạn chế được những lỗi sai ở lần sau rất nhiều, vì một lần viết lại là một lần nhớ. Nếu bạn nản quá, có thể viết ra giấy thay vì đánh máy Word như mình. Nhất định phải Viết nhé.:D

5. TINH THẦN + TÂM LÝ: PHẢI CỰC KỲ CHĂM CHỈ VÀ TỰ TIN
Lần nào mình đi thi, cũng ngồi cùng với không ít anh chị đi làm đã nhiều tuổi và sinh viên thi lại vì không qua mức 500+ để ra trường/ công ty yêu cầu. Khi mình hỏi là "lần này chắc anh/chị/ em chuẩn bị kỹ rồi phải không", thì toàn nhận được lắc đầu, với đủ mọi lý do (mình ghét nhất ai đổ lỗi cho hoàn cảnh để ngụy biện cho thất bại của mình, thật đấy:( ), như là: "Mình mệt/ ốm/ bận con nhỏ/ bận gia đình/ bận thi học kỳ/ bận về quê/ bận đi tình nguyện/ bận sinh nhật/ bận đủ thứ bận,...." thế thì đi thi làm gì, ở nhà cho khỏe vì TOEIC là 1 kỳ thi Quốc tế, nó không đơn giản chỉ là đi thi cho xong.

Tâm lý rất quan trọng, vì khi bạn làm phần Nghe chỉ cần ko Nghe được 1 câu + tâm lý ko ổn định là tạch cả bài rồi nên bạn cố gắng bình tĩnh, câu nào khó quá tốt nhất nên bỏ qua.
Mình có cái tính hơi xấu, là đi thi hay bị run người, nên dù ở nhà làm bài khá tốt (>= 950) thì đi thi lần này điểm cũng ko cao như mong đợi. (Lại đổ lỗi cho hoàn cảnh rồi! )

6. TOEIC KHÔNG CHỈ LÀ 1 BÀI THI, KIẾN THỨC CỦA NÓ CỰC THÍCH HỢP ĐỂ ĐI LÀM !

Nhiều bạn khẳng định với mình rằng Toeic chỉ là kỳ thi đố mẹo, để ý 1 chút là làm được, tuy vậy, mình thấy kiến thức của Toeic, nhất là phần LC đều được tổng hợp các cấu trúc câu trong Tiếng Anh Thương mại (khoảng 70%), đặc biệt là Part 3- Conservation với những chủ đề quen thuộc như Greeting - Chào hỏi, Place an order - Đặt hàng, Exchange and Make a reimbursement - Đổi trả và hoàn lại tiền...
Phần RC, đặc biệt là Part 6+7 sẽ rất thích hợp cho ai muốn tập viết Email/ Memo - báo cáo/ Report bằng Tiếng Anh.
Đây là lý do mình muốn thi TOEIC thật nhiều thay vì IELTS, vì kiến thức của nó thực dụng trong Công việc của mình hơn, cần là sử dụng được ngay. Nhiều khi bạn mình nhắn tin hỏi "Tối nay uống gì ăn gì", kiểu theo phản xạ mình rep lại "Either suits me fine - Sao cũng được ấy - 1 câu rất hay xuất hiện trong Part 2".

Nên nếu để ý một chút, bạn hoàn toàn có thể lấy các cấu trúc đã học này áp dụng vào việc Giao tiếp, Đọc/ Viết tại Công sở.
Đừng coi nó chỉ là 1 kỳ thi bình thường nha:D

Mình chỉ nói đến đây thôi, sẽ có rất nhiều bạn còn điểm cao và thành công hơn mình rất nhiều, dù vậy mình vẫn mong rằng những bạn nào ra trường hoặc thi lại rất nhiều lần như mình vẫn cố gắng bền bỉ chạm đích 900+ và sử dụng được Tiếng Anh trong TOEIC vào công việc hiệu quả. Đừng quan trọng mình là ai và ở đâu, đã làm gì, chỉ cần quyết tâm, everything will be alright!

Chúc Group và mọi người thành công, không chỉ trong Toeic mà còn nhiều project khác nữa nhé.
Thanks Ad Khang Lâm Lê và mọi người đã nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm học TA và thi TOEIC trong thời gian vừa qua!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Scroll to top